Cấp nước – Nghề nghiệp gắn liền với cuộc sống con người

Cấp nước – Nghề nghiệp gắn liền với cuộc sống con người

 

Nước sạch có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện an ninh nguồn nước sinh hoạt của cả nước nói chung và nông thôn nước ta nói riêng đã, đang và sẽ còn ở mức báo động, rất cần sự nỗ lực của cộng đồng, ý thức trách nhiệm của người dân và quyết tâm của cả của hệ thống chính trị.

            Đối với nhu cầu con người, nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể và có một vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc sống, sức khỏe (chuyển hóa, thải độc, vận chuyển dinh dưỡng và dưỡng khí, điều hòa thân nhiệt…). Nước đồng thời cũng là yếu tố gây nên các bệnh lây nhiễm và các bệnh không lây nhiễm nếu việc cấp nước không tuân thủ đảm bảo an toàn – nước bị nhiễm bẩn.

Hiện nay, tuy tài nguyên nước bề mặt của Việt Nam tương đối dồi dào, nhưng đó không phải là nước sạch để dùng cho ăn uống, sinh hoạt vì nước sông, suối, ao hồ đều đang bị ô nhiễm nặng. Kể cả nước ngầm nhiều nơi hiện nay cũng đang trở nên ô nhiễm và thiếu do bị khai thác quá mức. Nước mưa cũng có nguy cơ bị ô nhiễm do một số nguyên nhân như không khí ô nhiễm, việc thu hứng để lấy nước mưa không đảm bảo, ví dụ như dùng mái lợp fibroxi măng để hứng nước mưa,… Mặc dù vậy, việc kiểm soát, giám sát nước nguồn và nước uống khu vực nông thôn là vô cùng hạn chế, và có thể nói gần như không được kiểm soát.

Theo đánh giá trong Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả thuộc chương trình mục tiêu quốc gia là chất lượng nước uống ở nông thôn vẫn hầu như không được giám sát và kiểm định chặt chẽ. Đặc biệt, khu vực nông thôn miền núi với các hệ thống cấp nước quy mô nhỏ do các đơn vị địa phương, tổ chức cộng đồng quản lý cấp nước vì mục đích dân sinh phi lợi nhuận.

Vì vậy hầu hết các xã đều có một trạm cung cấp nước sạch. Do đó cần một lượng lớn nhân lực, quản lý vận hành hệ thống cấp nước. Nghề cấp nước trình độ sơ cấp tại Trường Cao đẳng Công nghệ – Kinh tế và Thủy lợi miền Trung là đơn vị chuyên đào tạo nhân lực ngành nước. Người học nghề Cấp nước sẽ được đào tạo để biết đọc bản vẽ; vận hành an toàn và có hiệu quả hệ thống điện, thiết bị bơm nước và xử lý nước trong trạm xử lý. Khi có hư hỏng, người học biết phát hiện và sử dụng đúng thiết bị, vật liệu để thay thế.

Tin, ảnh: Thái Bình

Link đăng ký: //koranburuh.com/tuyen-sinh-online/tuyen-sinh-so-cap-online/

Ý kiến của bạn