Nghiệp vụ lễ tân là gì?

Nghiệp vụ lễ tân là gì?

 

Cùng với sự phát triển của du lịch thì càng ngày càng có thêm nhiều khách sạn, nhà hàng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của khác hàng. Điều này đòi hỏi cần thêm rất nhiều nguồn nhân lực trong lĩnh vực này đặc biệt là bộ phận lễ tân.

Lễ tân là một bộ phận quan trọng không thể thiếu, là đại diện cho bộ mặt, hình ảnh của nhà hàng, khách sạn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh. Những nhân viên lễ tân phải luôn thể hiện thái độ niềm nở, lịch sự, thân thiện và hiếu khách tạo tâm lý thỏa mái cho khách hàng. Vì vậy, quy trình tuyển dụng lễ tân luôn được chú trọng, cẩn thận và được giám sát sát sao.

Nghiệp vụ lễ tân nhà hàng đòi hỏi những nhân viên lễ tân cần phải có nhiều kỹ năng: Kỹ năng tiếp khách, check in, check out, tư vấn dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Trong mỗi một quy trình, nhân viên lễ tân phải thực hiện đúng kỹ năng và quy định hạn chế tối đa sai sót trong quá trình làm việc. Ngoài những kỹ năng trên họ còn phải học tập, bổ sung thêm các kiến thức: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khách hàng, thuyết phục khách hàng,…Nghiệp vụ lễ tân được đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho nhiều bệnh viện, trường học, khách sạn, văn phòng luật sư, các văn phòng công ty.

Công việc của một nhân viên lễ tân khá đa dạng và thường được chia theo ca. Tất cả công việc đều được thực hiện theo quy trình chuẩn phù hợp với từng khách sạn, nhà hàng. Quy trình lễ tân được chia thành 4 giai đoạn chính như sau:

+ Giai đoạn trước khi khách đến khách sạn

+ Giai đoạn khách đến và làm thủ tục nhận phòng

+ Giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn

+ Giai đoạn khách làm thủ tục thanh toán và rời khỏi khách sạn

Từ 4 giai đoạn trên, công việc của một nhân viên lễ tân cũng thường xoay quanh các công việc chính là:

+ Đón tiếp khách hàng;

+ Khi khách tới khách sạn thì làm thủ tục check in, check out cho khách;

+ Tư vấn dịch vụ và giải đáp các thắc mắc câu hỏi cho khách hàng;

+ Tiếp nhận các cuộc gọi đặt phòng;

+ Tiếp nhận yêu cầu của khách và chuyển giao cho các bộ phận liên quan khác;

+ Thực hiện thủ tục thanh toán

+ Giải quyết, xử lý các tình huống than phiền của khách lưu trú tại khách sạn

Tương tự như nhân viên khách sạn, nhân viên nhà hàng cũng phải nắm được những công việc cơ bản, quy trình chuẩn: đón tiếp khách, hỗ trợ khách đặt bàn, quản lý đặt bàn, giải quyết các thắc mắc và than phiền của khách. Để làm được những công việc này, người làm phải nắm được quy trình và thành thạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn, nhà hàng kèm theo một số tố chất khác: kiên nhẫn, niềm nở, vui vẻ, luôn tươi cười với khách, tạo sự thoải mái nhất cho khách,….

Hiện nay, mức lương của một nhân viên lễ tân khách sạn, nhà hàng dao động từ 5-7 triệu đồng/ tháng đối với những bạn mới ra trường. Những nhân viên đã tích lũy đầy đủ kinh nghiệm, nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ có thể được thăng tiến lên làm quản lý, trưởng nhóm với thu nhập cao hơn rất nhiều.

Trong một vài năm nay, công việc lễ tân nhà hàng, khách sạn đang dần trở thành một ngành hot được nhiều bạn trẻ quan tâm và có mong muốn theo học. Để theo đuổi ước mơ trở thành một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp, bạn có thể chọn học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đào tạo ngành này.

Nếu bạn chọn theo học tại các trường đại học thì bạn sẽ phải học trong 4 năm để hoàn thành hết các chương trình chuyên sâu về nghiệp vụ khách sạn và kiến thức cần thiết trong quá trình làm việc. Tuy nhiên học tại Trường Cao đẳng Công nghệ – Kinh tế và Thủy lợi miền Trung các bạn có thể học ngắn hạn theo trình độ sơ cấp trong thời gian 3 tháng với mức học phí toàn khóa 3.000.000 đ/ học viên; hoặc học trình độ trung cấp với thời gian 15 tháng; hoặc học cao đẳng với thời gian 24 tháng là đủ những kiến thức để bạn đi làm. Đặc biệt các bạn mới tốt nghiệp THCS học tiếp chương trình 9+ trong 4 năm sẽ được miễn học phí 3 năm đầu mà có cơ hội nhận được bằng THPT và bằng Cao đẳng.

Tin, ảnh: Thái Bình

 

Link đăng ký:

– //koranburuh.com/tuyen-sinh-online/tuyen-sinh-so-cap-online/

– //koranburuh.com/tuyen-sinh-online/tuyen-sinh-trung-cap-online/

 

 

Ý kiến của bạn